tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay
202409月08日

Cuộc chiến chip Mỹ-Trung leo thang, Hà Lan lên kế hoạch hạn chế hoạt động kinh doanh của Ames tại Trung Quốc

ngày phát hành:2024-09-08 19:29    Số lần nhấp chuột:80
{1[The Epoch Times, ngày 06 tháng 9 năm 2024] (Phỏng vấn và đưa tin của các phóng viên bộ phận đặc biệt của Epoch Times là Zhao Bin và Ning Xin) Trong cuộc đối đầu giữa Châu Âu và Hoa Kỳ và ĐCSTQ, cuộc chiến giành chip cao cấp đã trở thành một trong những trọng tâm. Mới đây, chính phủ Hà Lan tuyên bố có thể sẽ không gia hạn giấy phép bảo trì thiết bị tại Trung Quốc cho gã khổng lồ in thạch bản ASML. Mặt khác, ĐCSTQ đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với germanium, gali và antimon, những nguyên liệu quan trọng để sản xuất chất bán dẫn, đồng thời đe dọa các hạn chế liên quan đến chip từ Nhật Bản, cắt đứt khả năng tiếp cận của Nhật Bản với các khoáng sản quan trọng cần thiết cho sản xuất ô tô.

Một số chuyên gia tin rằng một vòng chiến tranh chip mới đang leo thang và sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc không chỉ giới hạn ở lĩnh vực kinh tế mà có thể mở rộng sang quân sự, ngoại giao, quản trị toàn cầu và các lĩnh vực khác.

Hà Lan có kế hoạch hạn chế ASML sửa chữa máy in thạch bản ở Trung Quốc

Gần đây, để đáp lại yêu cầu từ Hoa Kỳ, chính phủ Hà Lan tuyên bố rằng họ sẽ áp đặt nhiều hạn chế hơn đối với dịch vụ hậu mãi của nhà sản xuất máy quang khắc ASML tại Trung Quốc. Sau khi giấy phép hết hạn vào cuối năm nay, ASML có thể không còn được phép cung cấp dịch vụ hậu mãi và phụ tùng thay thế cho máy in thạch bản tia cực tím sâu (DUV) cho khách hàng Trung Quốc nữa.

Trong cuộc chiến chip giữa Mỹ và Trung Quốc, ASML đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì đây là công ty duy nhất trên thế giới có thể sản xuất thiết bị quang khắc cực tím (EUV) và công nghệ quang khắc EUV được sử dụng để sản xuất chip tiên tiến từ 7 nanomet trở xuống. Lợi thế kỹ thuật của ASML khiến nó trở thành doanh nghiệp cốt lõi trong trò chơi công nghệ cao cấp này, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc Hoa Kỳ phong tỏa công nghệ chống lại ĐCSTQ và mô hình của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Hiện tại, thị trường Trung Quốc là thị trường lớn thứ ba của ASML, sau thị trường Đài Loan và thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, vào năm 2023, Trung Quốc đại lục là thị trường lớn thứ hai của ASML, chiếm 29% tổng doanh thu, chỉ đứng sau thị trường Đài Loan.

Về việc hạn chế việc ĐCSTQ mua lại chip cao cấp, phản ứng của phía Hà Lan cho thấy chính phủ Hà Lan và ASML có thể vẫn bị vướng giữa lợi ích to lớn và mối đe dọa chiến lược từ Trung Quốc.

Thủ tướng Hà Lan Dick Schoof cho biết vào ngày 30 tháng 8: “Chúng tôi đang đàm phán và các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi cũng đặc biệt chú ý đến lợi ích kinh tế của ASML, điều này cũng cần được cân nhắc trước những rủi ro khác”. , “Lợi ích kinh tế là cực kỳ quan trọng.”

Trong những năm gần đây, ASML đã nhiều lần không hài lòng vì không nhận được đủ sự hỗ trợ từ chính phủ Hà Lan. Cựu Giám đốc điều hành Peter Wennink thậm chí còn đe dọa sẽ xem xét rời Hà Lan nếu sự phát triển của ASML ở Hà Lan tiếp tục bị hạn chế.

Đường MạtChược 2PG

Shi Shan, một nhà phân tích thời sự và nhân vật truyền thông cấp cao, nói với The Epoch Times rằng trong những năm gần đây, ĐCSTQ không còn che giấu ý định thách thức trật tự quốc tế nữa. Đối mặt với những mối đe dọa như vậy, các nước châu Âu và châu Mỹ ngày càng cảnh giác cao độ. Tuy nhiên, trước lợi ích kinh tế to lớn từ Trung Quốc, tất cả các nước và các công ty liên quan cần phải đưa ra lựa chọn và đánh đổi. Trong số đó, Mỹ đóng vai trò then chốt vào những thời điểm quan trọng.

Sun Guoxiang, giáo sư tại Khoa Quan hệ Quốc tế và Doanh nhân tại Đại học Nanhua, nói với The Epoch Times: “Cuộc chiến chip này liên quan đến công nghệ và thị trường. Nhu cầu thị trường khổng lồ của Trung Quốc đại lục và sự hỗ trợ của nhà nước sẽ thúc đẩy sự phát triển của nước này. ngành công nghiệp bán dẫn. Trong khi các nước châu Âu và châu Mỹ cần duy trì lợi thế công nghệ đồng thời đảm bảo thị phần không bị ĐCSTQ xâm lấn quá mức.”

Đường MạtChược 2PG

Ông cũng cho biết, sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc không chỉ giới hạn ở lĩnh vực kinh tế mà có thể mở rộng sang quân sự, ngoại giao, quản trị toàn cầu và các khía cạnh khác. Nếu đối đầu kinh tế leo thang, các khu vực như Biển Đông và Eo biển Đài Loan có thể trở thành điểm xung đột tiềm tàng giữa Mỹ, Trung Quốc và các đồng minh của họ.

Liên quan đến cuộc chiến giữa Châu Âu với Hoa Kỳ và ĐCSTQ về chất bán dẫn cao cấp, Xie Jinhe, Chủ tịch Truyền thông Thông tin Tài chính Đài Loan, nói với The Epoch Times rằng hiện tại, việc sản xuất chip 3 nanomet cao cấp nhất và các loại khác chip đều nằm trong tay Châu Âu và Hoa Kỳ, bao gồm cả Đài Loan và Hàn Quốc. Về cơ bản, Trung Quốc chỉ có thể sản xuất hàng loạt trên các quy trình trưởng thành trên 14 nanomet và thiết bị sản xuất chip của nước này hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài. Dưới sự hạn chế của Hoa Kỳ, ĐCSTQ về cơ bản không còn chỗ để đánh trả trong cuộc chiến chip này.

ĐCSTQ kiểm soát việc xuất khẩu kim loại quý Chuyên gia: Tác động đến sản xuất chất bán dẫn sẽ hạn chế

Tổng cục Hải quan Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ban hành thông báo vào ngày 15 tháng 8 rằng họ sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với antimon kim loại hiếm và các mặt hàng liên quan khác, sẽ chính thức được thực hiện vào ngày 15 tháng 9. Công dụng lớn nhất của antimon kim loại là chế tạo hợp kim với chì và thiếc. Nó cũng có thể được sử dụng trong chất chống cháy và các công nghệ vi điện tử mới nổi. Trung Quốc có lợi thế về thị phần trên thế giới.

Trên thực tế, ĐCSTQ đã thực hiện các biện pháp kiểm soát việc xuất khẩu germanium và gali kể từ tháng 7 năm ngoái để trả đũa việc các nước châu Âu và Mỹ kiểm soát việc bán chip cao cấp và thiết bị sản xuất liên quan sang Trung Quốc. Germanium và gali là những vật liệu quan trọng trong quy trình sản xuất chất bán dẫn và cũng là những vật liệu chính cần thiết để sản xuất các thiết bị liên lạc quân sự.

Theo thống kê của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, nguồn cung gali và gecmani của Trung Quốc đại lục lần lượt chiếm 98% và 60% nguồn cung của thế giới. Giá các loại khoáng sản này ở châu Âu đã tăng gần gấp ba trong năm qua sau khi Trung Quốc hạn chế xuất khẩu. Tuy nhiên, các báo cáo trước đây cho biết gali và gecmani không phải là kim loại đặc biệt hiếm nhưng Trung Quốc có lợi thế về giá.

Sun Guoxiang cho biết về vấn đề này, “Việc kiểm soát xuất khẩu các nguyên liệu chính của ĐCSTQ nhằm mục đích tấn công chuỗi cung ứng chất bán dẫn của các nước phương Tây, buộc họ phải xem xét lại chiến lược phong tỏa công nghệ chống lại Trung Quốc và thậm chí đạt được lợi thế mặc cả trong địa chính trị trò chơi.”

Trong cuộc chiến này, chip cao cấp đã trở thành cốt lõi của trò chơi. Để ngăn chặn những thách thức và mối đe dọa của ĐCSTQ đối với trật tự quốc tế hiện có, Hoa Kỳ đã hợp tác với các đồng minh như Hà Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc để kiềm chế ĐCSTQ trong việc cung cấp chip cao cấp và các thiết bị sản xuất liên quan. Ngoài việc hạn chế xuất khẩu các kim loại quý hiếm liên quan, ĐCSTQ còn sử dụng các phương pháp phân hủy và phân hủy gần đây nhằm vào Nhật Bản.

Một số quan chức của ĐCSTQ đã nhiều lần đe dọa các quan chức Nhật Bản trong các cuộc họp gần đây rằng nếu Nhật Bản hạn chế hơn nữa việc bán thiết bị và dịch vụ sản xuất chip cho các công ty Trung Quốc, ĐCSTQ sẽ cắt nguồn cung cấp khoáng sản cần thiết cho sản xuất ô tô của Nhật Bản.

Tuy nhiên, vào ngày 2 tháng 9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc, Mao Ning, lảng tránh những câu hỏi liên quan, khẳng định rằng "Tôi không biết những tin tức liên quan đến từ đâu"..

周三公开的一份宣誓书称,俄罗斯公司Social Design Agency(SDA)、Structura National Technology(Structura)和ANO Dialog,是在俄罗斯总统办公厅的指导和控制下运营的,他们利用这些域名秘密传播俄罗斯政府的宣传,目的是减少国际社会对乌克兰的支持,支持亲俄政策和利益,并影响外国选举的选民,包括影响美国2024年总统大选。

据英国《金融时报》报导,多位业内消息人士表示,华为的昇腾(Ascend)系列人工智能芯片连结稳定性不足,训练效率远不及英伟达。另外,华为针对AI场景推出的异构计算架构——CANN运算平台被指存在缺陷,这是一款华为原本用作替代英伟达CUDA的软件。

据俄罗斯国营通讯社“俄新社”(RIA Novosti)报导,2018年印俄两国签订合约建造四艘护卫舰,其中两艘在俄罗斯建造,另外两艘在印度制造。第二艘将于明年2月前交付,第三艘将在六个月后交付,第四艘将于2026年移交。

⊙欢迎订阅我们在“干_.净..世_.界”分频道:https://tinyurl.com/ymtdx9f9

之前的纪录由脸书(Facebook)母公司Meta保持,该公司在2022年2月一天内市值下跌2,320亿美元。

她是菲律宾前班班市(Bamban)市长,因拒绝出席国会对涉嫌犯罪关系的调查而遭到菲律宾参议院的通缉。

Chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi Luật Ngoại hối và Ngoại thương trong năm nay để liệt kê 23 danh mục trong lĩnh vực bán dẫn tiên tiến là đối tượng kiểm soát xuất khẩu và luật này đã chính thức được triển khai vào ngày 23 tháng 7. Điều này phù hợp với các biện pháp do Hoa Kỳ thực hiện nhằm hạn chế khả năng tiếp cận chip cao cấp của Trung Quốc.

Sun Guoxiang cho biết: "Để giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu chính từ Trung Quốc đại lục, các nước phương Tây sẽ đẩy nhanh việc tổ chức lại và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bao gồm tìm kiếm nguồn cung cấp khác hoặc phát triển nguyên liệu thay thế. Tuy nhiên, quá trình này có thể mất thời gian ."

Ông cho rằng cuộc đối đầu giữa hai bên có thể kéo dài và nếu leo ​​thang hơn nữa, chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu có thể bị gián đoạn nghiêm trọng.

Xie Jinhe cho biết: “Kể từ khi ban hành dự luật chip liên quan vào năm 2021, Hoa Kỳ đã thu hẹp các lỗ hổng và liên tục tăng cường các biện pháp hạn chế bán chip cao cấp và thiết bị sản xuất cho Trung Quốc. ĐCSTQ cũng đã hạn chế xuất khẩu kim loại hiếm và các vật liệu liên quan khác. Nhưng kim loại hiếm vẫn là hàng thay thế và cho đến nay vẫn chưa xảy ra tình trạng thiếu chip bán dẫn nghiêm trọng “Ông tin rằng tác động của việc ĐCSTQ kiểm soát vật liệu sản xuất chất bán dẫn. về sản xuất chất bán dẫn còn tương đối hạn chế.

Biên tập viên: Lian Shuhua#



TOP

Powered by tin tưc hăng ngay @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền