tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay
202409月16日

ĐCSTQ thắt chặt kiểm duyệt Học giả nước ngoài: Khó nghiên cứu độc lập lịch sử Trung Quốc

ngày phát hành:2024-09-16 20:33    Số lần nhấp chuột:133
{1[The Epoch Times, ngày 13 tháng 9 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Chu Thần của Epoch Times) ĐCSTQ đã có động thái mời 50.000 sinh viên Mỹ đến Trung Quốc, nhưng các học giả nước ngoài quan tâm đến lịch sử Trung Quốc cho rằng ngày càng nghiêm ngặt hơn Kiểm duyệt khiến việc tìm kiếm các tài liệu lịch sử không chính thức của Trung Quốc trở nên khó khăn và nguy hiểm.

Tại Panjiayuan, chợ đồ cổ lớn nhất Bắc Kinh, có thể thấy khắp nơi những biển báo dễ thấy cảnh báo việc bán các ấn phẩm có thể chứa bí mật nhà nước hoặc “tuyên truyền phản động”. Một số cảnh báo cung cấp đường dây nóng báo cáo.

Các khu chợ đồ cổ và chợ trời của Trung Quốc từng là kho tàng tài liệu dành cho các nhà sử học, nhưng giờ đây những dấu hiệu cảnh báo này luôn nhắc nhở mọi người về những khó khăn, thậm chí là những mối đe dọa mà họ có thể gặp phải khi tiến hành nghiên cứu lịch sử ở Trung Quốc.

Lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đã mời 50.000 sinh viên Mỹ đến học tại Trung Quốc trong 5 năm tới vào tháng 11 năm ngoái. Liệu kế hoạch này có thể đạt được tiến bộ đáng kể hay không vẫn là một câu hỏi mở.

Các học giả về lịch sử Trung Quốc hiện đại—được cho là trong số những người quan tâm nhất đến Trung Quốc—nói rằng việc tăng cường kiểm duyệt đang cản trở họ tiếp cận nghiên cứu độc lập về lịch sử hiện đại của Trung Quốc.

Tìm văn chương khó và nguy hiểm

Một báo cáo của Reuters tiết lộ rằng những hạn chế nghiêm ngặt nhất của ĐCSTQ hiện nay bao gồm các tài liệu liên quan đến Cách mạng Văn hóa từ năm 1966 đến năm 1976. Đây là thời kỳ nhạy cảm nhất trong lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc, khi Mao Trạch Đông tuyên bố đấu tranh giai cấp và đẩy Trung Quốc vào tình trạng hỗn loạn và bạo lực.

Daniel Leese, một nhà sử học về Trung Quốc hiện đại tại Đại học Freiburg ở Đức, nói: “Tôi nghĩ những ngày chỉ đơn giản là đi chợ trời và tìm kiếm kho báu về cơ bản đã qua,” “bởi vì điều này trở nên quá phức tạp, khó khăn và nguy hiểm.”

Ông cho biết các học giả trẻ nước ngoài đang ngày càng dựa vào các bộ sưu tập tài liệu ở nước ngoài.

德国国防部长鲍里斯‧皮斯托利斯在柏林发表讲话称,他可以确认“巴登-符腾堡号”护卫舰和“法兰克福”号补给舰通过台湾海峡。

越南洪灾中死伤人数再上升。中共新华社引用越南农业与农村发展部消息称,截至当地时间12日,台风“摩羯”及其后续影响在越南已造成226人死亡、104人失踪。

财政部指出,这些官员侵犯了人民的公民权和人权,阻挠了透明的选举程序和准确选举结果的发布,并通过恐吓、不分青红皂白的拘留和审查来加强镇压。

周四,共和党联邦参议员卢比奥(Marco Rubio)与民主党联邦参议员默克里(Jeff Merkley)随即推出了该法案的参议院版本。

以下是《美国新闻》根据全球民意评选出的世界上最好的10个国家,都是发达国家,华人喜欢移民的几个国家都上榜。

Kể từ khi tiếm quyền vào năm 1949, ĐCSTQ đã kiểm soát tất cả các ấn phẩm, bao gồm sách, phương tiện truyền thông và Internet. Sự kiểm duyệt tăng cường sau khi Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012 và ông cho rằng "chủ nghĩa hư vô lịch sử" hay một phiên bản lịch sử khác với tường thuật chính thức là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô.

Các nhà sử học cũng nói rằng kể từ năm 2010, ĐCSTQ đã hạn chế quyền truy cập vào phần lớn các kho lưu trữ của chính quyền địa phương và việc số hóa các kho lưu trữ đã cho phép cơ quan kiểm duyệt thực hiện nhiều thao tác xóa bỏ đáng kể.

Người mua bị bắt, người bán bị phạt

Li ​​​​Si và các nhà sử học nước ngoài khác cho biết họ đã phát hiện ra hồ sơ vụ án các trí thức bị đàn áp và các tài liệu bí mật của Đảng Cộng sản tại các chợ trời và chợ đồ cổ ở Trung Quốc.

Những tài liệu này thường do người thân của các quan chức quá cố hiến tặng hoặc được những người bán sách tìm thấy ở các trung tâm tái chế gần các văn phòng chính phủ đã bị tháo dỡ trong đợt sa thải hàng loạt doanh nghiệp nhà nước vào những năm 1990.

Tuy nhiên, kể từ năm 2008, chính phủ đã trấn áp các chợ trời và các nguồn sách, tài liệu cũ khác. Người mua bị bắt, người bán bị phạt và các mặt hàng nhạy cảm về chính trị bị xóa khỏi các trang web sách cũ.

Thơ Săn CáWG

Năm 2019, một nhà sử học Nhật Bản đã bị giam giữ hai tháng và phải đối mặt với cáo buộc gián điệp vì mua sách về Chiến tranh Trung-Nhật từ những năm 1930 trong một hiệu sách cũ.

Thơ Săn CáWG

Hai năm sau, một người yêu thích lịch sử bị phạt 280.000 nhân dân tệ vì bán ấn phẩm bất hợp pháp từ các nhà xuất bản Hồng Kông và Đài Loan trên trang web sách cũ lớn nhất Trung Quốc "Mạng lưới sách cũ Kongfuzi" vì anh ta không có giấy phép kinh doanh.

Năm nay, phương tiện truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin hai công nhân của trung tâm tái chế đã bị trừng phạt vì bán tài liệu mật của quân đội.

Học giả bị từ chối cấp thị thực và buộc phải đổi môn học

Trong những năm gần đây, một loạt luật an ninh quốc gia và phản gián mới đã khiến các học giả thận trọng hơn khi trích dẫn các tài liệu không chính thức của Trung Quốc.

Một số nhà sử học phương Tây nghiên cứu về Trung Quốc hiện đại cho biết nghiên cứu của họ thách thức tuyên bố chính thức của ĐCSTQ hoặc liên quan đến các chủ đề nhạy cảm và do đó họ đã bị từ chối cấp thị thực để đến Trung Quốc.

James Millward, một nhà sử học tại Đại học Georgetown ở Hoa Kỳ, cho biết sau khi tham gia cuốn sách "Tân Cương: Biên giới Hồi giáo của Trung Quốc" xuất bản năm 2004, nhiều đơn xin thị thực Trung Quốc của ông đã bị từ chối, và sau đó. Một quá trình kéo dài, anh ta đã được cấp một số thị thực ngắn hạn.

Bầu không khí chính trị cũng ảnh hưởng đến cách các nhà sử học chọn chủ đề nghiên cứu. Một nhà sử học ở Mỹ cho biết ông chọn nghiên cứu những chủ đề không gây tranh cãi để bảo toàn cơ hội du lịch tới Trung Quốc.

Biên tập viên: Nhậm Tử Quân#



TOP

Powered by tin tưc hăng ngay @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền