tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay
202409月10日

Mỹ và đồng minh tăng cường nỗ lực thắt chặt xuất khẩu công nghệ cao cấp, khiến ĐCSTQ lo lắng

ngày phát hành:2024-09-10 18:41    Số lần nhấp chuột:105
{1[The Epoch Times, ngày 06 tháng 9 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của phóng viên Li Yan của Epoch Times) Vào thứ Sáu (ngày 6 tháng 9), chính quyền Biden đã hợp tác với các đồng minh để triển khai các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhắm vào các công nghệ then chốt, bao gồm cả điện toán lượng tử và Các sản phẩm bán dẫn để đối phó với các mối đe dọa an ninh quốc gia do ĐCSTQ, Iran và Nga gây ra.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành quy tắc cuối cùng tạm thời (IFR) tại Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) để triển khai các biện pháp kiểm soát đối với các công nghệ quan trọng và mới nổi đã đạt được thỏa thuận công nghệ rộng rãi với các đối tác quốc tế. Phạm vi bao gồm các máy tính và linh kiện lượng tử, công cụ sản xuất chip tiên tiến, một số linh kiện và phần mềm liên quan đến kim loại và hợp kim kim loại cũng như các thành phần chính cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo - chip băng thông cao.

Bộ Thương mại chỉ ra rằng động thái này dựa trên "lý do an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại" đồng thời nhấn mạnh rằng đó là kết quả của các cuộc thảo luận sâu rộng với các đối tác quốc tế.

"Hành động hôm nay củng cố mối quan hệ quốc tế của chúng tôi với các quốc gia có cùng chí hướng và đảm bảo rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ bắt kịp với các công nghệ đang phát triển nhanh chóng mà nếu rơi vào tay kẻ xấu sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh quốc gia của chúng tôi." thông cáo báo chí.

Một số quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh, đã triển khai các biện pháp kiểm soát tương tự và dự kiến ​​các quốc gia khác cũng sẽ làm theo. Hà Lan cùng ngày cũng tuyên bố sẽ mở rộng kiểm soát xuất khẩu đối với thiết bị sản xuất chip ASML.

Các biện pháp kiểm soát này phù hợp với một loạt biện pháp mà chính quyền Biden áp dụng nhằm hạn chế sự phát triển của Bắc Kinh trong các lĩnh vực như công nghệ lượng tử và chip cao cấp.

Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ "vi phạm" các nguyên tắc thị trường và "làm gián đoạn" chuỗi cung ứng toàn cầu.

Những quy tắc này có hiệu lực ngay lập tức. Tuy nhiên, vẫn còn thời hạn lấy ý kiến ​​công chúng là 60 ngày.

Nội dung quy định mới

Theo các biện pháp kiểm soát mới nhất, các dự án điện toán lượng tử, thiết bị sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, công nghệ bóng bán dẫn hiệu ứng toàn trường (GAAFET) và sản xuất bồi đắp (Sản xuất bồi đắp, AM), được sử dụng để sản xuất kim loại hoặc các thành phần hợp kim kim loại Xuất khẩu phải có giấy phép xuất khẩu.

Điện toán lượng tử được coi là công nghệ sẽ mang lại những thay đổi căn bản. Các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc coi công nghệ lượng tử là ưu tiên chiến lược và một trong những ưu tiên của họ trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 là công nghệ lượng tử.

Theo đánh giá của RAND Corporation năm 2022, Hoa Kỳ hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới về hầu hết các công nghệ lượng tử và ở mức gần hoặc dẫn đầu thế giới trong mọi lĩnh vực ứng dụng.

Theo báo cáo của Nikkei, công nghệ GAAFET được sử dụng để phát triển chip hiệu suất cao phù hợp cho siêu máy tính. Cấu trúc GAA rất quan trọng đối với những tiến bộ liên tục trong sản xuất chip. Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, có kế hoạch bắt đầu sản xuất chip dựa trên công nghệ này vào năm 2025, khi quy trình 2nm của hãng sẽ được đưa vào sản xuất. Samsung cho biết bắt đầu từ tiến trình 3nm, hãng đã bắt đầu sử dụng bóng bán dẫn cấu trúc GAA.

Những hạn chế này không chỉ bao gồm thiết bị mà còn bao gồm một số vật tư tiêu hao và bộ phận nhất định được thiết kế để sản xuất chip tiên tiến, chẳng hạn như mặt nạ quang học dùng cho kỹ thuật in thạch bản cực tím (EUV). Mặt nạ EUV được sử dụng để chặn ánh sáng trong quá trình "in" các mẫu bóng bán dẫn lên tấm bán dẫn.

Hoa Kỳ đã đàn áp ĐCSTQ và các đối thủ khác trong nhiều năm để có được khả năng công nghệ tiên tiến cần thiết cho trí tuệ nhân tạo nhằm ngăn chặn ĐCSTQ sử dụng chip và linh kiện tiên tiến để phát triển quân đội của mình.

Các biện pháp mới nhất được xây dựng dựa trên các biện pháp hạn chế trước đây chủ yếu nhắm vào ĐCSTQ, bao gồm cả việc mở rộng toàn diện các biện pháp hạn chế đó được đưa ra vào năm 2022. Các quy định cấm các công ty Hoa Kỳ cung cấp một số loại thiết bị chip tiên tiến nhất định cho bất kỳ khách hàng Trung Quốc nào mà không có giấy phép và cũng hạn chế "người Hoa Kỳ" (công dân, cư dân và một số tổ chức nhất định) cung cấp cho các cơ sở của Trung Quốc khả năng phát triển hoặc hỗ trợ sản xuất chip. .

Những thay đổi trong quy định mới là gì?

Quy định mới bổ sung 18 Mã số phân loại kiểm soát xuất khẩu (ECCN) mới vào Danh sách kiểm soát thương mại và cập nhật 9 ECCN hiện có. Điều này khiến Hoa Kỳ ngang hàng với các quốc gia khác trong việc hạn chế dòng thiết bị sang các quốc gia như Nga và Iran.

Ví dụ: ECCN B910 mới được thêm vào danh sách kiểm soát chỉ định cụ thể về thiết bị liên quan đến sản xuất hợp kim, vì những thiết bị này được dùng để sản xuất các bộ phận cho tên lửa, máy bay và hệ thống động cơ đẩy. Một bổ sung mới khác cho ECCN là Hệ thống và Linh kiện làm mát đông lạnh 3A904, tập trung vào “các hạng mục liên quan đến nghiên cứu hệ thống lượng tử với số lượng lớn qubit vật lý”.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là nếu muốn xuất khẩu một số loại mặt hàng nhất định từ Hoa Kỳ, bạn sẽ cần có sự cho phép của chính phủ Hoa Kỳ nếu những mặt hàng đó nằm trong danh sách kiểm soát hoặc đã được thêm vào danh sách. Điều này mang lại cho Hoa Kỳ khả năng hạn chế bán một số công nghệ nhất định cho các quốc gia cụ thể, chẳng hạn như Trung Quốc cộng sản, Nga và Iran.

Để tăng cường hợp tác quốc tế, những quy tắc mới này cũng bao gồm khuôn khổ cấp phép ngoại lệ cho các quốc gia thân thiện. Bộ Thương mại cho biết trong một thông cáo báo chí rằng các quy tắc này bao gồm tất cả hàng xuất khẩu toàn cầu nhưng cung cấp miễn trừ cấp phép cho các quốc gia thực hiện các biện pháp tương tự, bao gồm các đồng minh như Nhật Bản và Hà Lan, và Hoa Kỳ mong đợi nhiều quốc gia hơn sẽ làm theo.

Thea D. Rozman Kendler, Trợ lý Bộ trưởng Quản lý Xuất khẩu của Bộ Thương mại, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi không chỉ áp dụng một loạt biện pháp kiểm soát công nghệ mới nổi theo quy tắc này mà còn nâng cao tính linh hoạt của hệ thống bằng cách cung cấp các ngoại lệ giấy phép mới cho các đối tác đáng tin cậy."

Theo thỏa thuận này, các tổ chức nước ngoài có liên quan sẽ không phải nộp đơn xin cấp giấy phép xuất khẩu cho các dự án liên quan.

Hôm thứ Năm, nhà sản xuất thiết bị chip Hà Lan ASML cho biết giờ đây họ có thể nộp đơn xin chính phủ Hà Lan cấp phép vận chuyển một số loại máy mà không cần phải nộp đơn lên Hoa Kỳ.

Đồng minh phối hợp

Theo Bloomberg, nhờ sự dẫn đầu của Hoa Kỳ trong một loạt lĩnh vực học thuật và quan hệ đối tác nghiên cứu, cam kết về việc phê duyệt giấy phép thoải mái hơn đã tạo động lực cho các quốc gia gia nhập phe chống cộng của Hoa Kỳ..

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đài Loan tuyên bố rằng Đài Loan sẽ lấy Hoa Kỳ làm tài liệu tham khảo.

"Chúng tôi tôn trọng các chuẩn mực toàn cầu." Bộ trưởng Kinh tế Kuo Chi-hui nói với các phóng viên: "Đài Loan không thể thoát khỏi các chuẩn mực của các nước thân thiện. Tôi nghĩ chúng ta nên tuân theo."

Báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội năm 2023 lưu ý rằng việc phối hợp kiểm soát xuất khẩu với các chính phủ khác là rất quan trọng để đảm bảo rằng những nỗ lực này có hiệu quả.

Báo cáo nêu rõ rằng “Sự phối hợp có thể đóng vai trò quan trọng đối với tính hiệu quả của các chính sách được thiết kế nhằm ngăn chặn hoặc trì hoãn khả năng tiếp cận của nước ngoài đối với một số hàng hóa hoặc công nghệ nhất định. Các biện pháp kiểm soát này có thể kém hiệu quả hơn nếu những hàng hóa hoặc công nghệ đó có sẵn từ các nguồn nước ngoài". 2}

Ví dụ: vào năm 2019, chính phủ Hoa Kỳ đã cố gắng hạn chế công nghệ có sẵn của Huawei bằng cách thêm Huawei và 114 công ty liên kết của nó vào Danh sách thực thể, nhưng do thiếu sự phối hợp từ các đối tác quốc tế nên biện pháp này không hiệu quả như hy vọng. Do đó, BIS đã mở rộng phạm vi trừng phạt trong năm 2020 nhằm vào Huawei và các đối tác của hãng này ở phạm vi rộng hơn nhằm bù đắp cho việc thiếu sự hỗ trợ quốc tế.

Vào năm 2023, ba quốc gia sản xuất chip lớn là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan đã đạt được thỏa thuận phối hợp nỗ lực ngăn chặn ĐCSTQ tiếp thu công nghệ chip tiên tiến.

中共当局称,田文军在中国有59家空壳公司,总共贷款约1,010笔。他们夫妇涉嫌利用一系列空壳公司申请虚假贷款和操纵股市,在14年的诈骗中获利约12亿英镑(16亿美元)。

《华盛顿邮报》经过6个月的调查于周二(9月3日)发布了一份调查报告,报导指出,在旧金山发生的事件,说明中共是如何不惜将其对任何异见的不容忍延伸到美国,并将目标对准在美国城市行使《第一修正案》权利的人们。

9月3日,林芳正在国会举行参选记者会,谈到自民党内爆发的派阀政治献金违法丑闻时说,“已成严重损害(党的)信赖的事态”,并表示会在尽全力努力挽回民众对自民党信赖的同时,找回能获得民众共鸣的政治。

据英国《独立报》(The Independent)报导,法国官员说,船底裂开了,船上所有的人都沉入了水中。法国当局随后派出直升机和船只展开了大规模救援行动,从水中打捞出61人,并设立了一个急救站治疗这些落水者。

Thơ Săn CáWGThơ Săn CáWG

Graphika首席情报官杰克‧斯塔布斯(Jack Stubbs)表示:“这份报告的主要结论是,‘垃圾信息伪装’在渗透和影响美国政治对话方面变得更加激进。”

林奇有英国版比尔‧盖茨之称,去世前曾与惠普陷入旷日持久的法律战。

Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhất của BIS là một ví dụ nữa về hợp tác quốc tế.

Hôm thứ Sáu, chính phủ Hà Lan cho biết họ sẽ mở rộng các yêu cầu cấp phép xuất khẩu đối với một số thiết bị sản xuất chip ASML để duy trì tính nhất quán với chính sách của Hoa Kỳ.

Theo Reuters, các máy liên quan đến các quy định mới của Hà Lan - các công cụ in thạch bản ngâm DUV (tia cực tím sâu) 1970i và 1980i của ASML, đều ở mức độ trung bình trong dòng sản phẩm của họ.

Vào tháng 9 năm 2023, chính phủ Hà Lan bắt đầu yêu cầu dòng NXT:2000 của ASML và các công cụ DUV tốt hơn để xin giấy phép xuất khẩu. Đối với các công cụ in thạch bản EUV (cực tím) tiên tiến nhất của công ty, chính phủ Hà Lan chưa bao giờ cho phép vận chuyển hàng cho khách hàng Trung Quốc.

Vào tháng 2 năm 2024, một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tuyên bố rằng "sự thành công trong các biện pháp kiểm soát của Hoa Kỳ có thể phụ thuộc vào khả năng phối hợp các biện pháp hạn chế của Hoa Kỳ với các biện pháp hạn chế của các đồng minh chủ chốt", bởi vì sự phối hợp có thể tránh xung đột với sự khác biệt trong kiểm soát xuất khẩu.

ĐCSTQ đang lo lắng

Theo trang web công nghệ Register của Anh, tháng trước, các học giả từ Đại học Phúc Đán và Trường Kinh doanh Harvard đã xuất bản một bài báo "Hậu quả của việc kiểm soát xuất khẩu đối với các quốc gia mục tiêu" và phát hiện ra rằng vào năm 2007, Hoa Kỳ đã hạn chế nhập khẩu các sản phẩm quân sự của Trung Quốc Chính sách của Trung Quốc, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu có hiệu quả và hạn chế việc cung cấp hàng hóa bị kiểm soát cho các công ty Trung Quốc bị trừng phạt.

Alan Estevez, Thứ trưởng Bộ Thương mại của BIS, cho biết trong một tuyên bố: “Việc phối hợp kiểm soát lượng tử và các công nghệ tiên tiến khác khiến đối thủ của chúng ta phát triển và triển khai những mối đe dọa này đối với các khía cạnh kỹ thuật của an ninh chung của chúng ta trở nên khó khăn hơn. ”

Các chuyên gia lượng tử Trung Quốc và chính phủ Đảng Cộng sản Trung Quốc đánh giá rằng Trung Quốc nhìn chung tụt hậu so với Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực lượng tử, nhưng mục tiêu là vượt qua Hoa Kỳ vào giữa những năm 2020. Mặc dù dựa trên quỹ đạo phát triển hiện tại, Trung Quốc khó có thể vượt qua Hoa Kỳ và Châu Âu để trở thành quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển cơ bản.

Năm 2022, chính quyền Biden bắt đầu cấm các công ty Hoa Kỳ bán chip cao cấp cho siêu máy tính, trí tuệ nhân tạo và trung tâm dữ liệu cho Trung Quốc.

Mao Ning, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc phản đối việc Hoa Kỳ “chính trị hóa” các vấn đề thương mại và công nghệ cũng như việc sử dụng nước này làm “vũ khí”.

Khi Hoa Kỳ gia tăng các hạn chế và trừng phạt về công nghệ, Bắc Kinh thúc đẩy đầu tư vào các công nghệ chủ chốt, nhưng ngành sản xuất chip vẫn tụt hậu rất xa so với các ngành dẫn đầu trong ngành.

Biên tập viên: Lin Yan#



TOP

Powered by tin tưc hăng ngay @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền