tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay
202409月18日

Tổ chức Khí tượng Thế giới: Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tầng ozone thực sự được dự đoán sẽ phục hồi trong dài hạn |

ngày phát hành:2024-09-18 12:22    Số lần nhấp chuột:133

"Bản tin về tầng ozone và tia cực tím" do Tổ chức Khí tượng Thế giới ban hành nhân "Ngày Quốc tế Bảo vệ Tầng Ozone" đã giới thiệu về tình trạng của tầng ozone và các biện pháp bảo vệ sức khỏe con người và môi trường khỏi bức xạ tia cực tím có hại, và thảo luận về tác động của điều kiện khí tượng và các vụ phun trào núi lửa đến năm 2023. Tác động của lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực.

"Thông cáo" chỉ ra rằng nếu các chính sách hiện tại không thay đổi thì dự kiến ​​tầng ozone ở khu vực Nam Cực sẽ trở lại mức trước khi lỗ thủng tầng ozone xuất hiện vào năm 1980 vào khoảng năm 2066 và khu vực Bắc Cực sẽ trở lại mức này vào năm 2045. mức mà phần còn lại của thế giới sẽ trở lại vào năm 2040.

Lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực đã tăng dần về kích thước và độ sâu kể từ năm 2000, theo đánh giá khoa học mới nhất (2022) do Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc và Tổ chức Khí tượng Thế giới hỗ trợ.

Bảo vệ tầng Ozone

Tầng ozone là lớp khí bảo vệ mỏng manh giúp trái đất không bị hư hại bởi các phần có hại của tia mặt trời và giúp bảo vệ sự sống trên trái đất. Việc loại bỏ dần việc sử dụng có kiểm soát các chất làm suy giảm tầng ozone và giảm thiểu các chất liên quan sẽ không chỉ giúp bảo vệ tầng ozone cho các thế hệ hiện tại và tương lai mà còn góp phần đáng kể vào các nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại biến đổi khí hậu. Ngoài ra, sáng kiến ​​này còn bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái Trái đất bằng cách hạn chế bức xạ tia cực tím có hại chiếu tới bề mặt.

Nhiều loại hóa chất thường được sử dụng đã được phát hiện là gây ra thiệt hại lớn cho tầng ôzôn. Vào ngày 22 tháng 3 năm 1985, 28 quốc gia đã thông qua và ký kết Công ước Vienna về bảo vệ tầng ôzôn, chính thức thiết lập các quy định về bảo vệ tầng ôzôn.

BẮN CÁ "Nghị định thư Montreal"

Vào tháng 9 năm 1987, "Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng Ozone" ("Nghị định thư Montreal") đã được thông qua. Mục tiêu chính của Nghị định thư Montreal là bảo vệ tầng ozone thông qua nỗ lực kiểm soát việc sản xuất và tiêu thụ các chất làm suy giảm tầng ozone trên toàn cầu, với mục tiêu cuối cùng là loại bỏ dần các chất này thông qua việc phát triển kiến ​​thức khoa học và thông tin kỹ thuật. Nghị định thư yêu cầu kiểm soát gần 100 loại hóa chất thuộc một số danh mục chính. Đối với mỗi nhóm hoặc phụ lục hóa chất, một lộ trình loại bỏ cũng như mức độ sản xuất và tiêu thụ chất này được xác định cụ thể, nhằm mục đích cuối cùng là loại bỏ hoàn toàn các chất này.

Năm 1994, Liên Hợp Quốc tuyên bố ngày 16 tháng 9 là "Ngày Quốc tế Bảo vệ Tầng Ozone" để kỷ niệm việc ký kết Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm Tầng Ozone vào ngày này năm 1987.

然而,数据显示,在距离2030年实现可持续发展目标最后期限仅剩六年之际,有关性别平等目标的所有指标均尚未实现。按照目前的趋势,在议会中实现性别均等仍然是一个遥远的梦想,可能要到2063年才能实现。要让妇女和女童摆脱贫困,需要整整137年。同时,全球四分之一的女童仍然面临童婚。

根据联合国环境规划署和世界气象组织支持的最新(2022 年)科学评估,自 2000 年以来,南极臭氧洞的面积和深度一直在缓慢增加。

国际原子能机构大会是该机构的最高决策机构。大会通常每年在该机构维也纳总部召开一次,汇集所有成员国的代表,讨论和审议与核能和核技术相关的各种议题。

古特雷斯表示,人工智能构成的危险如果不加以控制,可能对民主、和平和稳定产生严重影响。

一边是几十年如一日对安理会改革的呼吁,一边是聊胜于无的实质性进展,人们不禁要问:阻碍安改推进的症结何在?各方的“如意算盘”能打到一起吗?最烫手的否决权到底该怎么碰?

Bản sửa đổi Kigali

Vào ngày 15 tháng 10 năm 2016, tại Cuộc họp lần thứ 28 của các bên tham gia Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng Ozone, được tổ chức tại Kigali, thủ đô của Rwanda, các quốc gia đã đồng ý loại bỏ dần Bản sửa đổi Kigali đối với Hydrofluorocarbon.

Chủ đề của “Ngày Quốc tế Bảo vệ Tầng Ozone” năm nay là “Nghị định thư Montreal: Thúc đẩy hành động vì khí hậu”.

Tổng thư ký Guterres cho biết trong thông điệp của mình nhân Ngày Quốc tế, "Tầng ozone từng bị bệnh đang dần phục hồi. Bây giờ, đã đến lúc phải tiến thêm một bước nữa."

BẮN CÁ

Ông chỉ ra rằng, Bản sửa đổi Kigali của Nghị định thư tập trung vào việc giảm dần lượng khí hydrofluorocarbon làm nóng khí hậu mạnh mẽ, có thể giúp thúc đẩy các nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu và bảo vệ con người và hành tinh. Khi nhiệt độ tiếp tục phá kỷ lục, điều này càng cần thiết hơn bao giờ hết.

Ông cho rằng nếu Bản sửa đổi Kigali được phê duyệt và triển khai đầy đủ thì nó có thể giúp tránh tình trạng nóng lên toàn cầu lên tới 0,5 độ C vào cuối thế kỷ này. Tuy nhiên, sẽ cần một loạt giải pháp khí hậu, bao gồm chất làm lạnh và hiệu quả năng lượng, để tránh khủng hoảng khí hậu vào giữa thế kỷ này.

Ông kêu gọi mọi người cam kết chung sống hòa bình với trái đất, phát triển dựa trên sự thành công của Nghị định thư Montreal và chứng minh những gì có thể đạt được thông qua hợp tác quốc tế chân thành.



TOP

Powered by tin tưc hăng ngay @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền