tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay
202409月06日

Yêu cầu điều chỉnh bảng giá đất để tránh tụt lợi khi đấu giá

ngày phát hành:2024-09-06 13:25    Số lần nhấp chuột:80
Trở lại Bất động sản Bất động sản chính sách Thứ bảy, 24/8/2024, 09:35 (GMT+7) Yêu cầu điều chỉnh bảng giá đất để tránh tụt lợi khi đấu giá

Bộ Tài nguyên &

Ngày 23/8, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất.

BẮN CÁ

Yêu cầu được đưa ra dựa trên tình trạng một số phương pháp sử dụng giá đất trong bảng giá hiện hành đã cấm hành động của Luật Đất đai 2013 để tạo giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất với trường hợp thửa đất, khu đất đã bắt đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo kế hoạch chi tiết tại Luật Đất đai 2024.

\"Điều khiển này dẫn đến chênh lệch rất lớn giữa giá khởi động và giá đấu giá, tiềm ẩn nguy cơ lợi ích đấu giá quyền lợi sử dụng đất để gây nguy hiểm, gây nhiễu loạn thị trường, hoạt động đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh và thị trường nhà ở , bất động sản\", văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu.

Khung cảnh Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

Khung cảnh Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành

BẮN CÁ

Nguyên nh ân tình trạng trên do bảng giá đất ban hành theo Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành bị chế độ bởi khung giá đất của Chính phủ bạc đã được bỏ theo Luật Đất đai 2024. Cùng với đó, một số địa phương chưa phù hợp theo dõi biến động giá đất phổ biến trên thị trường để điều chỉnh cho phù hợp, dẫn tới giá đất thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Để giải quyết tình trạng trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường trường yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi áp dụng giá đất phải chỉ đạo điều khiển. Trường hợp giá đất chưa phù hợp v mới thực tế thì cấp UBND tỉnh điều chỉnh theo Luật Đất đai 2013, áp dụng đến Hết ngày 31/12 .

Luật Đất đai 2024 quy định bảng giá đất do UBND Tỉnh ban hành được áp dụng hết ngày 31/12. địa phương.

Từ 1/1/2026, UBND cấp tỉnh xây dựng HĐND cùng cấp trình duyệt bảng giá đất lần đầu để công bố một năm tiếp theo.

Từ đầu tháng 8, các phiên đấu giá đất tại huyện Thanh Oai, Hoài Đức đã thu hút lượng người tham gia lớn với hàng diều hồ sơ đăng ký, gây phiền nhiễu thị trường. Lô lô đất được giá trên 100 triệu đồng mỗi 2, trong đó lô cao nhất là hơn 133 triệu đồng một m2.

Mức này cao hơn 18 lần giá khởi động, được nhiều nhà đầu tư, chuyên gia nhận xét về giá trị thực tế so với các lô đất cùng khu vực. ở ởi điểm quá thấp làm tiền đặt ít, chưa đủ sức mạnh trạng thái không tiền nếu có giá cao

Ngoài ra, đất đó cũng không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Tuy nhiên, Công ty Trường Sơn đã phát thông báo dừng phiên đấu giá này do huyện Thanh Oai cần xác định lại mức giá khởi điểm của các lô đất. Đơn vị này sẽ hoàn trả lại cho khách hàng đã đăng ký tham gia tiền mua hồ sơ và khoản tiền đặt cọc trước.

Tiền đặt cọc thấp, theo chuyên gia, là một trong những lý do khiến nhà đầu tư đổ xô tham gia. Theo Nghị định 10/2023, mức tiền đặt cọc khi tham gia đấu giá là 20% giá trị thửa đất tính theo giá khởi điểm. Tức giá khởi điểm càng thấp, số tiền đặt cọc càng nhỏ, dễ thu hút nhóm nhà đầu tư có tài chính vừa và nhỏ. Nếu không trúng, số tiền này được trả lại ngay sau khi phiên đấu giá kết thúc. Với mức khởi điểm chỉ 8,6-12,5 triệu đồng một m2, tương đương 685 triệu đến hơn một tỷ đồng một lô, người tham gia đấu giá đất ở Thanh Oai chỉ cần đặt cọc khoảng 120-200 triệu đồng mỗi lô. Số tiền này được đánh giá "khá mềm" với nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Theo KTS Duy Lê (Công ty kiến trúc Duy Le Architects), nếu thi công không hợp lý, công năng lấy sáng, thông gió của giếng trời sẽ phản tác dụng, gây bất tiện trong sinh hoạt.



TOP

Powered by tin tưc hăng ngay @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền