tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay
202409月05日

Các nhà nghiên cứu Australia phát hiện đá thờ Stonehenge có thể đến từ Scotland

ngày phát hành:2024-09-05 22:04    Số lần nhấp chuột:137
{1[The Epoch Times, ngày 18 tháng 8 năm 2024] (Rex Widerstrom đưa tin/Phóng viên Zhao Ziji của Epoch Times biên soạn) Mọi người luôn tin rằng vòng tròn đá cổ Stonehenge ở Anh, một tảng đá bàn thờ khổng lồ nặng sáu tấn, có nguồn gốc từ ở phía tây xứ Wales. Nhưng hiện nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Curtin của Úc tin rằng nó thực sự đến từ Scotland.

1970年,FDA开始控制这种化合物在食品中的用量,把它从“普遍认可为安全”(Generally Recognized As Safe,GRAS)的化合物清单中删除,只允许在食品中少量使用。例如,一些柑橘味的饮料使用这种化合物控制其所使用的柑橘调味料不会浮在饮料的表面而与饮料分离。而且,产品中若用到这种化合物,FDA要求厂商必须在产品成分标签中明确标示。

针对太空人在进行太空漫步时所排放的排泄物,美国国家航空航天局(NASA)目前的解决方案是“最大吸收性服装”(Maximum Absorbency Garment),它其实只是一种用于收集尿液和粪便的成人尿布。

另外,若通过太空船将木材、金属、玻璃等重物从地球运送到其它星球,不仅效率低且运输成本十分昂贵,这些并不符合建造的成本要求。

Các nhà khoa học thuộc Nhóm Hệ thống Khoáng sản Timescales tại Trường Khoa học Trái đất và Hành tinh của Curtin cho biết việc phân tích các mảnh đá bàn thờ được chiết xuất. Phân tích về tuổi của khoáng vật và thành phần hóa học cho thấy nó khớp với các loại đá từ phía đông bắc Scotland, đồng thời cũng rõ ràng phân biệt chúng với nền đá xứ Wales.

Tảng đá là một khối sa thạch dày 50cm, có kích thước 5 x 1m, nằm ở trung tâm của vòng tròn đá mang tính biểu tượng tại Stonehenge ở Wiltshire. Người ta tin rằng hòn đá đã đến đây khoảng 5.000 năm trước.

Tác giả chính của nghiên cứu, nghiên cứu sinh tiến sĩ Anthony Clarke, giải thích rằng phân tích của họ cho thấy các hạt khoáng chất cụ thể trong đá thờ chủ yếu có độ tuổi từ 1 tỷ đến 2 tỷ năm. Để so sánh, các khoáng chất khác có tuổi đời khoảng 450 triệu năm.

"Điều này cung cấp dấu vết hóa học độc đáo cho thấy viên đá đến từ Lưu vực Orcadian ở Scotland, cách Stonehenge ít nhất 750 km," ông nói.

"Vì nó đến từ Scotland nên những phát hiện này đã đặt ra những câu hỏi hấp dẫn về cách một khối đá khổng lồ như vậy có thể được vận chuyển đến đây, do những hạn chế về công nghệ của thời kỳ đồ đá mới."

Có lẽ nó đến dọc theo bờ biển

Giáo sư Chris Kirkland, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Việc vận chuyển một lượng hàng hóa lớn như vậy bằng đường bộ đến miền nam nước Anh là vô cùng khó khăn, cho thấy đây có thể là tuyến vận tải hàng hải dọc theo bờ biển Vương quốc Anh. Điều này hàm ý hoạt động thương mại đường dài mạng lưới và mức độ tổ chức xã hội cao hơn mức thường được cho là đã tồn tại ở nước Anh thời kỳ đồ đá mới.”

Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sự hiểu biết của các nhà sử học và nhà khoa học về các cộng đồng cổ xưa, mối liên hệ và phương thức vận chuyển của họ.

Đối với Clark, phát hiện này cũng có ý nghĩa cá nhân.

"Tôi lớn lên ở Mynydd Preseli ở xứ Wales, nơi sản sinh ra một số viên đá ở Stonehenge," anh giải thích "Lần đầu tiên tôi đến thăm Stonehenge là khi tôi mới một tuổi và bây giờ, ở tuổi 25, tôi đã trở về từ đây. Nước Úc đang thực hiện Với khám phá khoa học này—bạn có thể nói rằng tôi đã đi vòng quanh một vòng tròn bằng đá.”

Đường MạtChược 2PG Nhà nghiên cứu Anthony Clarke của Đại học Curtin ở với cha vào năm 1998, khi ông mới một tuổi. (Được phép của Đại học Curtin).

Giáo sư Harlene Hayne, Phó hiệu trưởng Đại học Curtin, cho biết hầu hết nghiên cứu và phân tích của hai nhà nghiên cứu đều được thực hiện tại Trung tâm John de Laeter của trường đại học.

Trung tâm cung cấp máy quang phổ khối chuyên nghiệp để kiểm tra thành phần của các vật liệu như khoáng chất tạo thành đá, hiện vật khảo cổ, thiên thạch, gốm sứ và thậm chí cả vật liệu sinh học như răng, xương và vỏ sò.

"Chúng tôi cần tiếp tục đầu tư để duy trì cơ sở vật chất tiên tiến như thế này, điều này rất quan trọng trong việc thu hút những nhân tài giỏi nhất trên thế giới", Hayne nói.

“Trong trường hợp này, chúng tôi rất vui mừng vì danh tiếng và cơ sở nghiên cứu xuất sắc của chúng tôi đã giúp một nghiên cứu sinh tiến sĩ (Anthony Clark) đi 15.000km từ quê nhà ở xứ Wales để học tại Đại học Curtin và thực hiện khám phá quan trọng này.”

Nghiên cứu này được Chương trình Khám phá của Hội đồng Nghiên cứu Úc tài trợ và được thực hiện với sự cộng tác của Đại học Aberystwyth, Đại học Adelaide và Đại học College London.

Nghiên cứu hoàn chỉnh có tiêu đề "Nguồn gốc của Đá thờ Stonehenge ở Scotland" hiện đã được công bố trên tạp chí Nature. ◇

Văn bản gốc "Tảng đá bàn thờ Stonehenge có thể đến từ Scotland" đã được đăng trên trang web Epoch Times tiếng Anh.

Người biên tập: Han Yu#



TOP

Powered by tin tưc hăng ngay @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền