tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay
202409月11日

Liên hợp quốc tưởng niệm 63 năm ngày mất của Tổng thư ký thứ hai Hammarskjöld | 1UN News

ngày phát hành:2024-09-11 22:16    Số lần nhấp chuột:54

Tổng thư ký thứ hai của Liên hợp quốc, Hammarskjöld, nhậm chức vào ngày 10 tháng 4 năm 1953 và được bầu lại. Ngày 18 tháng 9 năm 1961, ông qua đời trong một vụ tai nạn khi đang bay tới Congo để làm trung gian chấm dứt cuộc nội chiến.

Vụ tai nạn máy bay của Dag Hammarskjöld là một sự kiện đầy tranh cãi và bí ẩn trong lịch sử Liên Hợp Quốc. Sau khi Congo giành được độc lập từ Bỉ vào năm 1960, tình hình rất hỗn loạn. Tỉnh Katanga tuyên bố độc lập và nhận được sự hỗ trợ từ các cường quốc nước ngoài (trong đó có một số lợi ích kinh doanh của phương Tây). Đích thân Hammarskjöld bay tới Châu Phi để cố gắng làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình với lãnh đạo Katangan Moise Tshombe.

Chiếc máy bay Hammarskjöld cất cánh từ Leopoldville (Cashshasa), thủ đô của Congo vào tối ngày 17 tháng 9 năm 1961 và đích đến là Bắc Rhodesia (nay là Ndola) để giữ bí mật. nói chuyện với Tshombe. Tuy nhiên, rạng sáng 18/9, chiếc máy bay gặp nạn gần sân bay Ndola, 15 trong số 16 người trên máy bay đã tử vong tại chỗ. Bản thân Hammarskjöld cũng tử vong ngay sau vụ tai nạn.

Điều tra và tranh cãi

Cuộc điều tra ban đầu kết luận rằng máy bay vô tình chạm đất và không có bằng chứng nào cho thấy đây là một cuộc tấn công do con người thực hiện. Tuy nhiên, cuộc điều tra thừa nhận có nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, đặc biệt khi một số nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một chiếc máy bay khác đang tiếp cận máy bay của Hammarskjöld.

Trong những thập kỷ sau đó, có rất nhiều thuyết âm mưu xung quanh cái chết của Hammarskjöld. Một số người cho rằng khả năng ông bị ám sát có thể liên quan đến lợi ích của các nước phương Tây, các gã khổng lồ khai thác mỏ hoặc các thế lực liên quan đến Chiến tranh Lạnh lúc bấy giờ.

Năm 2011, bằng chứng mới, bao gồm cả các bức điện ngoại giao được giải mật và các báo cáo của nhân chứng, đã khiến Liên Hợp Quốc phải xem xét lại vụ tai nạn. Năm 2017, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres đã bổ nhiệm cựu Chánh án Tanzania Osman làm điều tra viên độc lập để tiến hành một cuộc điều tra chuyên sâu về các tình tiết đáng ngờ trong vụ tai nạn năm 1961 của Hammarskjöld và đoàn tùy tùng.

Trong báo cáo tiếp theo do Osman đệ trình, mặc dù không đưa ra kết luận dứt khoát nhưng báo cáo nêu rõ rằng có "bằng chứng đáng tin cậy" cho thấy máy bay của Hammarskjöld có thể đã bị can thiệp hoặc tấn công từ bên ngoài. Nhóm của Osman đã xem xét nhiều giả thuyết khác nhau về việc máy bay bị tấn công hay vô tình bị va chạm, đặc biệt là tính phức tạp của trò chơi cường quốc và sự cạnh tranh tài nguyên khoáng sản của Congo trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh. Báo cáo khuyến nghị truy tìm thêm một số tài liệu tình báo chưa được công khai, đặc biệt là hồ sơ quân sự và tình báo từ các nước phương Tây.

Tìm kiếm sự thật

Guterres phát biểu tại buổi lễ đặt vòng hoa rằng Hammarskjöld và gia đình các đồng nghiệp đã thiệt mạng của ông cần nhận được câu trả lời về vụ tai nạn máy bay.

Ông nhấn mạnh rằng nhiệm vụ cao cả của Liên Hợp Quốc là theo đuổi toàn bộ sự thật. Ông cảm ơn cựu Chánh án Tanzania Osman vì đã tiếp tục điều tra về cái chết của họ và cho biết ông sẽ tiếp tục làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ công việc của mình, bao gồm cả việc hợp tác với các quốc gia thành viên.

Ông kêu gọi các Quốc gia Thành viên xuất bản bất kỳ nghiên cứu và hồ sơ liên quan nào mà họ có để "tìm hiểu sâu về những gì đã xảy ra vào cái đêm định mệnh năm 1961 đó".

Kế thừa di sản

Guterres nói , Dag Hammarskjöld là một người liêm chính, khiêm tốn, can đảm và có năng lực. Ông là một người cam kết với Liên hợp quốc, Hiến chương và hòa bình.

Ông ấy nói: “Mặc dù Hammarskjöld không thể ở bên chúng tôi, nhưng những lý tưởng đã thúc đẩy ông ấy là điều chúng tôi nên theo đuổi: hòa bình, công lý và nhân loại chung; chủ nghĩa đa phương hiệu quả và mục tiêu chung "

莫福肯表示,公平的疫苗接种,尤其是针对全球南方国家的人群至关重要。

联合国欧洲经济委员会《远距离越境空气污染公约》于 1979 年通过。多年来,该公约通过八项议定书得到扩展,确定了缔约方为减少空气污染物排放而应采取的具体措施。该公约有 51 个缔约方,涵盖北美和几乎整个欧洲大陆。

报告指出:“除了在短期内造成广泛的急性营养不良和死亡之外,从长远来看,它还会对人类、社会和经济产生重大影响。”

BẮN CÁ

联合国秘书长发言人杜加里克在纽约对记者说:“今天,我们与联合国人口基金和联合国妇女署一起强烈谴责对她的暴力谋杀。”

数据显示,相比于大多数发展中国家,大多数非洲国家在债务利息支付上的支出超过了对健康的投入。其次,一些非洲国家在利息上的支出是卫生支出的六倍,这突显了债务对非洲大陆发展构成的重大挑战。

未来峰会的构思源于新冠大流行的最严重时期,当时联合国感到,各国及其人民面对这一影响我们所有人的全球威胁时,表现出的不是合作,而是趋于分裂。

Ông ấy nói. rằng chiến tranh đang hoành hành trên khắp thế giới, hủy hoại cuộc sống và chia rẽ các cộng đồng, gây ra những tổn thất to lớn về sinh mạng của các nhân viên Liên Hợp Quốc. Trong 12 tháng qua, chúng tôi đã mất đi nhiều đồng nghiệp hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử tổ chức của mình.

BẮN CÁ

Ông chỉ ra rằng các tổ chức quốc tế đang sụp đổ nhưng hội nghị thượng đỉnh trong tương lai vào cuối tháng này là một cơ hội. Ông kêu gọi cải cách các thể chế đa phương theo tinh thần của Dag Hammarskjöld để giúp họ theo đuổi hòa bình trong một thế giới đang thay đổi.

Ông kêu gọi mọi người noi gương Dag Hammarskjöld, nắm bắt cơ hội lịch sử và thực hiện lời hứa về một thế giới hòa bình và thịnh vượng cho mọi người.



TOP

Powered by tin tưc hăng ngay @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền