tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay

tin tưc hăng ngay
202409月15日

Tập trung vào tương lai: Hòa bình và an ninh quốc tế - xây dựng kế hoạch hòa bình toàn cầu mới cho kỷ nguyên “rủi ro” | 1UN News |

ngày phát hành:2024-09-15 19:06    Số lần nhấp chuột:188

Liên hợp quốc mô tả tình hình toàn cầu hiện nay là "khủng hoảng". Ngưỡng xung đột giữa các cường quốc đã đạt đến đỉnh điểm kể từ Chiến tranh Lạnh và yếu tố đe dọa chiến tranh hạt nhân cũng đạt kỷ lục cao nhất trong nhiều thập kỷ. Và cuộc khủng hoảng khí hậu đang làm trầm trọng thêm dòng di cư, làm gia tăng thêm căng thẳng toàn cầu.

Asif Khan, Giám đốc Chính sách và Hòa giải tại Ban gìn giữ hòa bình và các vấn đề chính trị của Liên hợp quốc, cho biết: “Việc vi phạm các cam kết theo luật pháp quốc tế và sự gia tăng xung đột là điều đáng lo ngại”.

THỂ THAO Các mối đe dọa mới nổi

Xung đột, bạo lực, nhu cầu nhân đạo và các vấn đề về người tị nạn đã đạt đến mức độ chưa từng có. Một phần tư dân số thế giới sống trong các khu vực xung đột, ảnh hưởng đến 1/5 trẻ em. Năm 2023 đã trở thành năm có nhiều sự cố liên quan đến xung đột nhất trong ba thập kỷ qua.

Đồng thời, các công nghệ mới được vũ khí hóa cũng gây ra những khủng hoảng mới. Các chuyên gia chỉ ra rằng việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số với mục đích xấu ngày càng trở nên thường xuyên hơn, với việc máy bay không người lái có vũ trang được sử dụng để tấn công dân thường. Những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử và khoa học đời sống cũng có thể cho phép con người gây ra sự hủy diệt chưa từng có.

Guterres cũng chỉ ra rằng vai trò của các công ty truyền thông xã hội trong việc truyền bá thông tin sai lệch và lời nói thù địch là rất kinh khủng và những vấn đề này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng: "Các nền tảng truyền thông xã hội thường ưu tiên lợi nhuận hơn người dùng và phúc lợi xã hội." , ảnh hưởng đến ổn định xã hội”

. Những thách thức xuyên biên giới

Ông Asif Khan nói: “Chúng ta sống trong một ngôi làng toàn cầu và tình trạng khẩn cấp về khí hậu không thể chỉ được giải quyết bởi một số ít quốc gia”. hành tinh này đã không còn bị bỏ qua: Nhiệt độ cao kỷ lục, lượng mưa thất thường và mực nước biển dâng cao đang làm giảm thu hoạch, phá hủy cơ sở hạ tầng và khiến cộng đồng phải di dời. Cuộc khủng hoảng không chỉ khiến thế giới thêm bất ổn mà còn có thể gây ra những xung đột mới vào thời điểm các nguồn tài nguyên cơ bản như đất đai, nước đang chịu áp lực nặng nề.

"Chương trình nghị sự hòa bình mới"

Trong tình hình căng thẳng này, Liên hợp quốc đã đưa ra kế hoạch hòa bình toàn cầu đầu tiên trong hơn 30 năm - "Chương trình nghị sự hòa bình mới", trong đó đề xuất một loạt cải tiến trong cách thức hoạt động của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế đưa ra những đề xuất.

“Chương trình nghị sự hòa bình mới là một tài liệu có tầm nhìn xa vẽ nên một bức tranh tỉnh táo và thực tế về các mối đe dọa hiện tại,” ông Asif Khan ca ngợi. "Kế hoạch nhấn mạnh đến việc đạt được hòa bình thông qua các biện pháp ngoại giao và sử dụng Liên hợp quốc làm nền tảng để giải quyết các vấn đề lớn toàn cầu. Kế hoạch cũng khuyến nghị cải thiện việc ngăn chặn xung đột, bao gồm cả việc dự đoán các khu vực xung đột tiềm ẩn."

"Chương trình nghị sự hòa bình mới" nêu rõ. , nguyên nhân gốc rễ của xung đột bao gồm nghèo đói, bất công, khoảng cách phát triển giữa các khu vực và quốc gia, và khủng hoảng khí hậu. Nội dung cốt lõi của việc giải quyết những vấn đề này là ngoại giao phòng ngừa, đòi hỏi phải đối thoại với tất cả các bên tranh chấp trước khi xung đột nổ ra.

Kế hoạch bao gồm nhiều khía cạnh từ gìn giữ hòa bình và xây dựng hòa bình đến giải trừ quân bị và cải cách Hội đồng Bảo an. Tất cả những điều này cần phải tập trung vào tính toàn diện và đảm bảo lợi ích của càng nhiều người càng tốt, bao gồm cả phụ nữ và thanh niên, để tham gia giải quyết xung đột và tạo dựng hòa bình lâu dài.

“Khi có nhiều người đồng ý hơn về một thỏa thuận thì sẽ có nhiều khả năng đạt được hòa bình lâu dài hơn,” ông Asif Khan giải thích. "Xã hội hòa bình có nghĩa là mọi người trong xã hội đều cố gắng đóng góp, dù là người tham gia các tổ chức xã hội dân sự hay công dân bình thường, miễn là họ có tiếng nói. Tôi nghĩ tất cả chúng ta cần phải góp sức để duy trì hòa bình trong xã hội. ”

各国还在努力应对当今世界发生的多重危机的影响,无论是地缘政治危机、粮食危机、教育危机还是经济危机,这是一个相当复杂的发展背景。

古特雷斯表示,距离定于9月22日和23日举行的峰会只有不到10天时间,但为此峰会的召开付出了多年的努力。

赖德表示,峰会的理念是使联合国及其多边体系在履行其任务时更加高效,并使其变得更具参与性和网络化,这在应对我们所面临的显著全球性挑战时尤为重要。

这份名为《为能源转型提供资源:指导能源转型关键矿物实现公平与正义的原则》的报告,确定了将可再生能源革命建立在正义和公平的基础上的方法。

THỂ THAO

世界气象组织的最新预报显示,2024年9月至11月,会有55%的可能性从目前的中性条件(既不是厄尔尼诺,也不是拉尼娜)转为拉尼娜条件。从2024年10月至2025年2月,这种可能性会增加至60%,厄尔尼诺在此期间再次发展的几率微乎其微。

这种疾病还可以在人与人之间传播,可通过接触体液、皮肤或内部粘膜表面损伤、呼吸道飞沫和受污染的物体而传播。

Hiệp ước Tương lai

Các khuyến nghị trong Chương trình nghị sự Hòa bình Mới đã được đưa vào Hiệp ước Tương lai, sẽ được các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đàm phán tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai vào tháng 9 năm 2024. Hiệp ước Tương lai bao gồm hàng loạt cam kết về hòa bình, an ninh quốc tế như kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế; các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an tự nguyện từ bỏ việc sử dụng quyền phủ quyết khi thảo luận về việc ngăn chặn; hoặc ngăn chặn nạn diệt chủng, tội ác chống lại loài người hoặc tội ác chiến tranh và giải quyết các rủi ro do các công nghệ mới nổi gây ra.

Tập trung vào tương lai

Trong một thế giới đầy bất ổn, chúng ta làm cách nào để bảo vệ thường dân? Làm thế nào để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và đảm bảo một thế giới tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai? "Tập trung vào tương lai" sẽ đi sâu vào những vấn đề chính này và phân tích cách thức giải quyết và thực hiện những vấn đề này cuối cùng tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc vào tháng 9 năm nay.



TOP

Powered by tin tưc hăng ngay @2013-2022 bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền